CHUYÊN ĐỀ TỔ KHỐI HAI
DẠY HỌC TÍCH HỢP QUYỀN CON NGƯỜI
CHO HỌC SINH LỚP 2
Quyền con người là những quyền tự nhiên, vốn có và khách quan của con người được ghi nhận và bảo vệ trong pháp luật quốc gia và các thỏa thuận pháp lý quốc tế. Ở Việt Nam, Hiếp pháp năm 2013 đã dành hẳn 1 chương với 36 điều nói về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam.
Do vậy, việc giáo dục Quyền con người cho học sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xã hội pháp quyền và hội nhập quốc tế. Mục đích và lợi ích đem lại của giáo dục Quyền con người cho học sinh là để xây dựng ý thức, tuân thủ pháp luật, hiểu biết và tôn trọng, sử dụng và bảo vệ quyền con người, ý thức trách nhiệm công dân đối với cộng đồng và xã hội.
Giáo dục Quyền con người cho học sinh hiện nay có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29- NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong tiết sinh hoạt chuyên môn được các giáo viên tổ khối 2 xây dựng cho thấy sự cần thiết của việc dạy học tích hợp quyền con người cho học sinh lớp 2, đề xuất một số biện pháp và nêu ra những điểm cần lưu ý khi dạy học tích hợp quyền con người hiệu quả.
Ngày 18/3/2024, Cô Trịnh Thị Vân Anh – GVCN lớp 2/4 đã thực hiện minh họa một tiết dạy ở môn Đạo đức, bài “Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng (tiết 2)”. Các em học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập vui vẻ, thú vị.
Mở đầu tiết học, Cô và trò thật đáng yêu khi cùng nhau vận động theo bài “Ngôi sao nhỏ lấp lánh”. Tiếp theo, các em vô cùng thích thú khi được xem và chia sẻ cảm nhận thông qua đoạn phim. Và cả lớp cùng bắt đầu tiết học thú vị.
Bước vào hoạt động 1, học sinh sôi nổi làm việc nhóm đôi để đưa ra nhận xét về các việc làm của các bạn trong tranh. Tiếp theo, các nhóm hóa thân thành các diễn viên nhí để sắm vai xử lí tình huống. Sau đó, cô Vân Anh còn thử tài ứng phó của các bạn thông qua 2 tình huống ngắn đầy trải nghiệm thực tế là say xe và mất balo. Tiếp đến, lớp 2/4 say sưa thực hành làm thẻ thông tin. Cuối cùng, cả lớp chia sẻ lại cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn ở nơi công cộng và đọc một bài thơ liên quan đến bài học cực kì hay.
Mỗi khi gặp việc chẳng lành
Em phải bình tĩnh nghĩ nhanh trong đầu
Khó khăn đang mắc ở đâu
Mình tự giải quyết hay cầu cứu ai.
Qua tiết học, các em không chỉ nắm kiến thức bài học mà còn có cơ hội phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, góp phần hình thành phẩm chất trách nhiệm và các năng lực chung. Đồng thời hướng tới nền văn hóa quyền con người toàn cầu.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề.
(Cô Mai Hươngđại diện tổ báo cáo chuyên đề.)
(Cô Vân Anh thực hiện tiết dạy minh hoạ.)