CHIA SẺ KINH NGHIỆM CÙNG ĐOÀN SINH VIÊN THỰC TẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngày 7/3/2024, phối hợp cùng với nhà trường, tổ khối 2 thực hiện buổi chia sẻ kinh nghiệm kinh nghiệm dạy học cho đoàn sinh viên thực tập trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức trong dạy học là một trong những nội dung được hầu hết giáo viên quan tâm. Để đáp ứng mục tiêu yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi giáo viên cần linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học. Bên cạnh các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học truyền thống thì các phương pháp mới cùng thực hiện sẽ phát huy tối đa năng lực học sinh. Trước khi dạy một bài mới, giáo viên cần xác định, tiết học ấy giúp hình thành, phát triển năng lực gì cho học sinh, từ đó thiết kế phương pháp, hình thức tổ chức sao cho phù hợp.
Mỗi đối tượng học sinh, mỗi lớp có thể tổ chức các kĩ thuật ở các mức độ khác nhau. Với mong muốn cùng nhau học hỏi qua trải nghiệm thực tế, giáo viên tổ Hai Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chia sẻ kinh nghiệm tổ chức kĩ thuật Lẩu băng chuyền và Khăn trải bàn thông qua tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên (tiếp theo). Tiết dạy do cô Lê Ngọc Nhi – GVCN lớp 2/1 thực hiện.
2 kĩ thuật trên được áp dụng tại phần KHÁM PHÁ và LUYỆN TẬP của tiết học.
KHÁM PHÁ: Chia sẻ cặp đôi theo hình thức Lẩu băng chuyền về màu sắc em biết trong tự nhiên.
-Mục tiêu: Phát triển năng lực ngôn ngữ, giao tiếp tự tin thông qua việc nói cho bạn nghe; HS được chia sẻ với nhiều bạn khác nhau, được lắng nghe ý kiến của nhiều bạn khác nhau.
- Cách tổ chức:
+ Trước khi HS chia sẻ, GV nêu rõ yêu cầu để HS hiểu.
+ Sau mỗi lần chuyển, HS lại bước sang phải một bước, đổi vị trí cho bạn bên cạnh và tiếp tục chia sẻ với bạn mới - tạo thành cặp mới. Thực hiện, đảm bảo mỗi học sinh được chia sẻ với khoảng 4- 5 bạn, được nghe các bạn trình bày.
+ Sau khi hết thời gian chia sẻ theo cặp, HS sẽ nêu trước lớp những màu sắc em biết trong tự nhiên.
- Ưu điểm: HS được thay đổi trạng thái, được nói nhiều, được bắt cặp với nhiều bạn khác nhau trong lớp.
* Hình ảnh minh họa: Mô hình Lẩu băng chuyền
*Hoạt động 2. Hoạt động nhóm theo kĩ thuật Khăn trải bàn để tìm từ ngữ chỉ màu sắc theo mẫu.
- Mục tiêu: Phát huy kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lắng nghe, chọn lọc thông tin của cá nhân, thống nhất thông tin chung thông qua hoạt động làm việc cá nhân, tổng hợp ý kiến về từ ngữ chỉ màu sắc.
- Cách thực hiện:
+ GV đưa ra nhiệm vụ: Nêu thêm 3-4 từ ngữ chỉ màu sắc
+ Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt thực hiện:
Cá nhân viết từ mình suy nghĩ được vào các góc của phiếu nhóm. Mỗi học sinh 1 góc.
Các cá nhân báo cáo, cả nhóm thống nhất ý kiến chung, thư kí ghi chép vào phần chính giữa của phiếu
Báo cáo: Đại diện thành viên trong nhóm báo cáo lần lượt theo yêu cầu của giáo viên.
Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung (nếu có).
GV kết luận.
- Ưu điểm của hình thức tổ chức: Tất cả 100% học sinh trong nhóm đều được làm việc, đều được nói, tránh hiện tượng 1 – 2 bạn làm chủ yếu, còn lại ngồi thụ động như một số hình thức tổ chức nhóm truyền thống. Lớp học sôi nổi, tự nhiên.
*Hình ảnh minh họa: Mô hình Khăn trải bàn
Hai hình thức tổ chức trên có thể áp dụng đối với tất cả các môn học, các nội dung hình thành kiến thức mới, khai thác vốn hiểu biết, khả năng tự học của học sinh, các tiết ôn tập, luyện tập. Tùy từng tiết học, giáo viên linh hoạt áp dụng để phát huy năng lực học sinh.
Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chia sẻ kinh nghiệm dạy học cho đoàn sinh viên thực tập trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.